วันเสาร์ที่ 26 ธันวาคม พ.ศ. 2552

กิจกรรมในโรงเรียน

ผลการดำเนินกิจกรรมวันวิชาการ (ตามนโยบายเรียนฟรี 15 ปีอย่างมีคุณภาพ)
โรงเรียนบ้านคลองตะแบก ประจำปีการศึกษา 2552 วันที่ 24 – 28 สิงหาคม 2552
ฐานอนุบาล

1. กิจกรรม
 กิจกรรมตุ๊กตาปูนปลาสเตอร์ = (ฝึกทักษะการทำงานอย่างเป็นขั้นตอน)
 กิจกรรมเรขาคณิตมหัศจรรย์ = (ฝึกทักษะการคิดสร้างสรรค์, จินตนาการ)
 กิจกรรมโรยทรายสี = (ส่งเสริมความแข็งแรงของกล้ามเนื้อนิ้วมือ,
การสร้างสรรค์ผลงานที่แปลกใหม่)
 กิจกรรมมหัศจรรย์แห่งสีสัน = (รู้จักสี, การผสมสีทำให้เกิดสีใหม่, การสังเกต
(เชื่อมโยงสีที่พบเห็นลงสู่ใบกิจกรรม)
 การนำเสนอผลงาน = (จัดแสดงผลงานให้ผู้อื่นรับทราบ)

2. ผู้รับผิดชอบ
 นางพวงเพชร สุวรรณเรือง ฐานอนุบาล 1 (1,000 บาท)
 นางสาวโสรัจจา โยงทะเล ฐานอนุบาล 2 (1,000 บาท)

3. งบประมาณที่ได้รับจัดสรร จำนวน 2,000 บาท (อนุบาล 1 + อนุบาล 2)
รายการจ่ายดังนี้
 กระดาษดับเบิ้ล A (A4) 2 รีมๆละ 130 บาท เป็นเงิน 260 บาท
 กระดาษโปสเตอร์แข็งคละสี 5 แผ่นๆ ละ 8 บาท เป็นเงิน 40 บาท
 ฟิวเจอร์บอร์ด 65X81 1 แผ่นๆ ละ 35 บาท เป็นเงิน 35 บาท
 ฟิวเจอร์บอร์ด 65X122 4 แผ่นๆ ละ 50 บาท เป็นเงิน 200 บาท
 เชือกกระดาษสาใหญ่ 3 ห่อๆ ละ 10 บาท เป็นเงิน 30 บาท
 สีเมจิกตราม้า No.120 (12 สี) 1 ห่อๆ ละ 67 บาท เป็นเงิน 67 บาท
 ทรายสีคละถุง 10 ถุงๆ ละ 10 บาท เป็นเงิน 100 บาท
 ปูนปลาสเตอร์ 6 ถุงๆ ละ 15 บาท เป็นเงิน 90 บาท
 สีโปสเตอร์มาสเตอร์อาท 6 ขวด(แม่สี) /กล่องๆ ละ 70 บาท เป็นเงิน 70 บาท
 สีสะท้อนแสงRado 0.05 ออนซ์/ขวด 8 ขวดๆ ละ 25 บาท เป็นเงิน 200 บาท
 สีผสมอาหาร 4 ถุงๆ ละ 10 บาท เป็นเงิน 40 บาท
 พู่กัน 10 แท่งๆ ละ 15 บาท เป็นเงิน 150 บาท
 แผ่นแม่เหล็กติดกาว 14 แผ่นๆ ละ 35 บาท เป็นเงิน 490 บาท
 เทปผ้าใบ 1 นิ้ว 2 ม้วนๆ ละ 30 บาท เป็นเงิน 60 บาท
 เทปโฟม 2 หน้าหนา 1 ม้วนๆ ละ 120 บาท เป็นเงิน 120 บาท
 ปากกาเคมี 2 หัว ตราม้า 4 แท่งๆ ละ 12 บาท เป็นเงิน 48 บาท
รวมทั้งหมด 2 ,000 บาท คงเหลือ - บาท

4. ระยะเวลาดำเนินการ
5 วัน ระหว่างวันที่ 24 - 28 สิงหาคม 2552
5. รูปแบบการจัดกิจกรรม
- นำเด็กนักเรียนชั้นอนุบาล 1 และอนุบาล 2 รวมกันทั้งหมด 32 คน
- แบ่งเด็กออกเป็นกลุ่ม 6 กลุ่ม ๆ ละ 5 – 6 คน โดยครูมีสัญลักษณ์เป็นรูปภาพ 6 รูป
ดังนี้ 1. รูปดอกไม้ 2. รูปพระอาทิตย์ 3. รูปหมูอ้วน 4. รูปต้นไม้ 5. รูปรถยนต์ 6. รูปผีเสื้อ
- ฝึกการยอมรับ กติกา และส่งเสริมประชาธิปไตยโดยให้เด็กเลือกตัวแทนออกมา
จับสลากเลือกสัญลักษณ์ประจำกลุ่ม โดยยืนเรียงกันทั้ง 6 คน
- ให้เด็กที่เป็นตัวแทน 6 คนที่เป็นคลี่สลากพร้อมกัน แล้วกลับไปบอกเพื่อนที่กลุ่ม
ให้เวลาจำสมาชิกในกลุ่ม และสัญลักษณ์ 1 นาที
(ขั้นนำเข้าสู่กิจกรรม) สอบถามประสบการณ์เดิมของเด็กแต่ละกลุ่มเกี่ยวกับ
สัญลักษณ์ที่ตนได้ ให้แสดงความคิดเห็นร่วมกัน พยายามส่งเสริมให้สมาชิกมีส่วนร่วมภายในกลุ่ม เช่น
- ดอกไม้ คืออะไร / สมาชิกในกลุ่มดอกไม้รู้จักชื่อดอกไม้อะไรบ้าง / สี,กลิ่น
- พระอาทิตย์ คืออะไร มีไว้ทำอะไร ถ้าไม่มีพระอาทิตย์จะเกิดอะไรขึ้น
- หมูอ้วน คืออะไร เอาไว้ทำอะไร / กินอะไร / ร้องอย่างไร / ทำท่าทางของหมู
- ต้นไม้ คืออะไร มีไว้ทำอะไร / ถ้าไม่มีต้นจะเกิดอะไรขึ้น / การดูแลรักษา
- รถยนต์ คืออะไร เอาไว้ทำไม / มีรถอะไรบ้าง / การดูแลรักษา /
- ผีเสื้อ คืออะไร มีประโยชน์หรือไม่ / ทำไมเด็กๆ ไม่กลัวผีเสื้อ
(ขั้นสอน)
วันที่ 1 (24 สิงหาคม 2552) ครั้งที่ 1 เวลา 10.00 น – 11.00 น. แนะนำกิจกรรม
หล่อปูนปลาสเตอร์ วัสดุอุปกรณ์สอบถามความการทำรู้เดิมของเด็กๆ นำปูนปลาสเตอร์ที่หล่อเสร็จแล้วนำมาให้ดู ให้เด็กลองอธิบายว่าปูนปลาสเตอร์ทำได้อย่างไร (บันทึกคำพูด)
- ครูยังไม่สรุปว่าคำตอบของใครถูก
- ครูขออาสาสมัครมาช่วยครูทำ 3 คน จากนั้นให้เด็กๆ แต่ละกลุ่มสังเกตลำดับขั้นตอนการหล่อปูนปลาสเตอร์ ให้เด็กที่เป็นอาสาสมัครถือปูนปลาสเตอร์ไว้จนแห้ง ค่อยๆ แกะปูนปลาสเตอร์ที่หล่อไว้ ให้เด็กๆ แต่ละกลุ่มทบทวนวิธีการทำอีกครั้ง
ครั้งที่ 2 14.20 น. - 15.30 น.
- เด็กและครูร่วมกันทำอีกครั้ง โดยครูดูแลอย่างใกล้ชิดเพราะผงปูนปลาสเตอร์มีอันตราย ต้องทำด้วยความระมัดระวังและอาศัยเวลา เป็นการฝึกการอดทนและรอคอย ให้เด็กสังเกตการทำแต่ละครั้ง ปัญหาที่พบมีอะไรบ้าง
- สรุปผลการทำปูนปลาสเตอร์ ประเมินผลการร่วมกิจกรรม
หมายเหตุ ระยะเวลาในการทำอาจมีการยืดหยุ่น เพราะต้องอาศัยระยะเวลา และการทำแต่ละครั้งจะมีอุปสรรคของสภาพอากาศฝนตก ชื้น และการกะส่วนผสมให้แน่นอน ไม่เหลว หรือข้นเกินไป อาจทำให้ปูนปลาสเตอร์ไม่แข็งตัว หรือแข็งตัวไวก่อนที่จะเทลงแบบพิมพ์
(ขั้นสอน)
- วันที่ 2 (25 สิงหาคม 2552) ครั้งที่ 1 เวลา 10.00 น . – 11.20 น. กิจกรรมเรขาคณิตมหัศจรรย์ ฝึกทักษะการคิดสร้างสรรค์, จินตนาการ โดยครูนำฟิวเจอร์บอร์ดมาตัดเป็นรูปสามเหลี่ยม สี่เหลี่ยมจัตุรัส วงกลม สี่เหลี่ยมผืนผ้าหรือรูปอื่นแปลกๆ นำแม่เหล็กตัดเป็นชิ้นติดหลังฟิวเจอร์บอร์ด นำชิ้นส่วนทั้งหมดใส่ตะกร้ารวมกัน
- นำกระดานแม่เหล็กมาตั้งไว้ ให้แต่ละกลุ่มส่งตัวแทนออกมาประกอบรูปจากแผ่นฟิวเจอร์บอร์ดที่ตัดเป็นรูปทรงไว้แล้ว ให้เด็กอธิบายว่าเป็นภาพอะไร ครูสอบถามให้กำลังใจและชมเชยเมื่อเด็กปฏิบัติกิจกรรมได้
- ครูแจกกระดาษวาดเขียนแผ่นใหญ่ให้กลุ่มละ 1 แผ่น กาว และตะกร้าที่ใส่กระดาษสีที่ตัดเป็นรูปทรงต่างๆ มาให้ทุกกลุ่ม ให้สมาชิกในกลุ่มช่วยกันสร้างสรรค์รูปภาพตามจินตนาการ ให้สอดคล้องกัน เสร็จแล้วให้ทุกกลุ่มนำเสนอผลงาน
- ครั้งที่ 2 เวลา 14.20 น. – 13.00 น. ครูให้เด็กเข้ากลุ่มของตนเอง แจกกระดาษ A4 ให้เด็กคนละแผ่นทำกิจกรรมเหมือนกับช่วงเช้า แต่เปลี่ยนจากกิจกรรมกลุ่มเป็นกิจกรรมรายบุคคล เมื่อเสร็จแล้วนำเสนอผลงานของตนเอง ครูบันทึกคำพูดของเด็ก
(ขั้นสอน)
วันที่ 3 (26 สิงหาคม 2552) กิจกรรมโรยทรายสี ส่งเสริมความแข็งแรงของกล้าม
เนื้อนิ้วมือ และการสร้างสรรค์ผลงานที่แปลกใหม่ เวลา 10.00 น – 11.20 น กิจกรรมนี้เด็กชอบมาก เพราะเป็นการเอาทรายสีที่มีสีสันสวยงามมาทำให้ภาพที่เปล่าๆ ดูสวยงามขึ้น นอกเหนือจากการใช้สีเทียน สีไม้ หรือสีน้ำ เด็กมีโอกาสได้ทดลองสิ่งใหม่ เด็กเกิดการสังเกต ได้ซักถาม ในขณะทำกิจกรรมอย่างต่อเนื่อง งานด้วยความระมัดระวัง ป้องกันไม่ให้ทรายสีหกเลอะเทอะ
- ครูเตรียมภาพให้เด็ก 4 – 5 ภาพ วางเรียงไว้ ให้เด็กได้มีโอกาสเลือกภาพเองครูคอยดูแลและช่วยเด็กเหลืออย่างใกล้ชิด ให้โอกาสเด็กได้ทำด้วยตนเอง ส่วนการเททรายครูจะพยายามช่วยเพื่อป้องกันทรายหกเลอะเทอะ
- เด็กคนใดที่ยังไม่ได้ทำกิจกรรมนี้ ครูจะให้ไปทำช่วงตื่นนอนก่อนกลับบ้าน
(ขั้นสอน)
วันที่ 4 (27 สิงหาคม 2552) กิจกรรมมหัศจรรย์แห่งสีสัน เน้นให้เด็กรู้จักสี, การผสมสีทำให้เกิดสีใหม่ การสังเกต และการเชื่อมโยงสีที่พบเห็นลงสู่ใบกิจกรรม
- ครั้งที่ 1 เวลา 09.40 น. – 11.20 น. ครูอธิบายและสาธิตการผสมจากแม่สีให้เด็กดู สังเกตและจดจำ สีใหม่ที่เกิดขึ้น
- ให้เด็กเข้ากลุ่มให้ทำใบกิจกรรม การผสมสีจากแม่สี ให้เด็กระบายสีเทียนลงในช่องที่กำหนด
ตัวอย่าง + =

- ครูนำจานสีมีสีผสมอาหารผสมละลายน้ำแล้วอยู่มาให้ที่กลุ่ม จากนั้นแจกผ้าด้ายดิบที่ซักตากไว้พอหมาดๆ ขนาด 5 นิ้ว x 5 นิ้ว ให้เด็กทุกคน ครูสาธิตการพับผ้าแล้วนำผ้าจุ่มลงไปในจานสี โดยจุ่มทีละสีตามใจชอบสังเกตการสีบนผ้า พับผ้าจุ่มสีไปเรื่อยๆ ให้เด็กสังเกตเมื่อครูคลี่ผ้าออกแล้ว เด็กๆ สังเกตเห็นอะไร จากนั้นให้เด็กลงมือทำด้วยตนเองครูดูแลอย่างใกล้ชิด นำผ้าไปตากที่ราว
- ครั้งที่ 2 เวลา 14.20 น. – 15.30 น. ครูแจกใบกิจกรรมให้เด็กโดยมีเงื่อนไขดังนี้
1. ใบกิจกรรมที่ 1 เด็กหยิบผ้าของตนเองมา สังเกตสีบนผ้าว่ามีสีอะไรบ้าง จากนั้นให้นำพู่กันจุ่มสีที่ครูเตรียมไว้ให้ ระบายสีน้ำลงในใบกิจกรรม ให้เด็กนำผ้าของตนเองไปแขวนไว้ที่ราว
ดังเดิม
2. ใบกิจกรรมที่ 2 ให้เด็กไปที่ราวเลือกผ้าของเพื่อนคนใดก็ได้มา 1 ผืน จากนั้นสังเกตสีต่างๆ ในผ้าของเพื่อนว่ามีสีอะไร แล้วนำพู่กันระบายสีนั้นลงใบกิจกรรม นำผ้าไปไว้ที่ราวดังเดิม
3. ใบกิจกรรมที่ 3 ครูเดินไปที่ราวเลือกผ้าให้เด็กคนละ 1 ผืน ไม่ให้ซ้ำกับของตนเอง และของเพื่อนที่หยิบมา สังเกตผ้าที่ครูหยิบให้ว่ามีสีอะไรบ้าง นำพู่กันจุ่มสีระบายลงในใบกิจกรรม
(ขั้นสรุป)
วันที่ 5 (วันที่ 28 สิงหาคม 2552 ) เวลา 09.30 น. – 11.00 น.
- เด็กและครูร่วมกันสรุปกิจกรรมที่ได้ปฏิบัติ พบปัญหา หรืออุปสรรคใดบ้าง วิธีแก้ไข สอบถามความพึงพอใจต่อกิจกรรมที่ครูเตรียมไว้
- เด็กและครูช่วยกันออกแบบการนำเสนอผลงานที่จะนำไปจัดแสดง รวมถึงการคัดเลือกตัวแทนไปนำเสนองานให้ผู้อื่นรับทราบ

6. สรุปผลการจัดกิจกรรม
- เด็กๆ มีความตั้งใจในการทำงาน
- ให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมกลุ่มอย่างดี เด็กที่ไม่สนใจร่วมกิจกรรมครูจะเข้าไปดูแลและกระตุ้นให้มีส่วนร่วมในการกิจกรรมกับเพื่อน
- เด็กได้ลงมือทำกิจกรรมที่แปลกใหม่ รู้จักการวางแผนช่วยกันทำงาน พี่ดูแลน้อง แบ่งงานกันทำ
- เด็กมีโอกาสได้แสดงความคิดเห็นมากขึ้น กล้าพูด กล้าตอบ กล้าถาม สนใจอยากรู้
อยากเห็น
7. ปัญหา / อุปสรรค
- เด็กทุกคนมีความคาดหวังว่าตนเองจะได้ชิ้นงานทุกกิจกรรม
8. ข้อเสนอแนะ
- เด็กทุกคนมีความคาดหวังว่าตนเองจะได้ทำทุกกิจกรรม และเป็นเจ้าของชิ้นงานเหล่านั้น
ซึ่งบางงานต้องอาศัยระยะเวลา และการรอคอย เช่น ตุ๊กตาปูปลาสเตอร์ เด็กอาจจะไม่ได้งานครบทุกคน ซึ่งล้วนมากจากปัจจัย และสิ่งแวดล้อมรอบข้าง ครูต้องอธิบายให้เด็กเข้าใจและยอมรับในเงื่อนไขของชิ้นงานนั้น ซึ่งงานแต่ละงานขึ้นอยู่กับความสามารถ ความตั้งใจ ความอดทน ของแต่ละคน ซึ่งครูต้องเป็นผู้ให้กำลังใจ เพื่อให้มีการพัฒนาตนเองในการทำงานครั้งต่อไป และชมเชยงานทุกชิ้นที่เด็กทำได้

(ลงชื่อ)……………………………. ผู้รายงาน
(นางสาวโสรัจจา โยงทะเล)

1 ความคิดเห็น:

  1. In this manner my colleague Wesley Virgin's tale begins with this SHOCKING AND CONTROVERSIAL video.

    You see, Wesley was in the military-and shortly after leaving-he discovered hidden, "mind control" secrets that the CIA and others used to get everything they want.

    These are the EXACT same SECRETS lots of celebrities (notably those who "became famous out of nothing") and top business people used to become rich and famous.

    You probably know how you use only 10% of your brain.

    Really, that's because the majority of your BRAINPOWER is UNCONSCIOUS.

    Maybe that thought has even occurred INSIDE your own brain... as it did in my good friend Wesley Virgin's brain about 7 years back, while driving an unlicensed, garbage bucket of a car without a license and $3 on his debit card.

    "I'm so frustrated with going through life payroll to payroll! When will I finally succeed?"

    You've taken part in those questions, right?

    Your very own success story is going to be written. You just have to take a leap of faith in YOURSELF.

    Take Action Now!

    ตอบลบ